• ดร.เชิดศักดิ์ ศุภโสภณ

  • ยินดีต้อนรับ

    สวัสดีท่านผู้เยี่ยมชมทุกท่าน เว็บบล็อคนี้ทำขึ้นเพื่อนำเสนอข้อมูล ข่าวสาร และสาระน่ารู้ เกี่ยวกับการบริหารการศึกษา การจัดการศึกษา และข้อคิดของฝากต่างๆ โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะเป็นประโยชน์ต่อผู้บริหาร ครู นักเรียน ผู้ปกครอง และผู้ที่สนใจ จึงขอเชิญชวนมาร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อมุ่งสู่ความเป็นเลิศของเราทุกคน
  • สื่อสารผ่าน Facebook กับ ผอ.เชิดศักดิ์

  • หมวดหมู่

  • หมวดหมู่

  • Flickr Photos

ข้อคิดสอนใจ “ไข่ไก่…ขี้ไก่”

“ไข่ไก่ ขี้ไก่”
 
มีคนเลี้ยงไก่ 2 คน
คนที่ 1 ทุกเช้าจะเอาตะกร้า เข้าไปใน โรงเรือนเลี้ยงไก่
แล้วก็ เก็บ “ขี้ไก่” ใส่ตะกร้ากลับบ้าน!! แล้วทิ้งไข่ไก่ ให้เน่าไว้ในโรงเรือน
เมื่อเขาเอาขี้ไก่กลับถึงบ้าน ทั้งบ้านก็เหม็นหึ่ง ไปด้วยกลิ่นขึ้ไก่ !!!
คนทั้งบ้านต้องทนกับกลิ่นเหม็น!!!
คน เลี้ยงไก่คนที่ 2 เอาตะกร้าเข้าไปในโรงเรือนเลี้ยงไก่
เก็บไข่ไก่ใส่ตะกร้าเอากลับบ้าน เขาเอาไข่ไก่ลงเจียว กลิ่นหอมอบอวลไปทั่วบ้าน
คนทั้งบ้านได้กินไข่เจียวแสนอร่อย ไข่ไก่ที่เหลือ เขาก็เอาไปขาย
แล้วได้เงินมาใช้จ่ายในบ้าน
ทุกคนในบ้านมีความสุขมาก…..
 
ในชีวิตของเรา พวกเรา เป็นคนเก็บ “ไข่ไก่ ” หรือ เก็บ”ขี้ไก่”
เราเป็นคนเก็บ “ขี้ไก่” โดยเฝ้าแต่เก็บ เรื่องร้ายๆ
แย่ๆที่เกิดขึ้นในชีวิตเราไว้ในหัวของเรา
และมีความทุกข์ตลอดเวลาที่คิดถึงมัน!!!
หรือเราเป็นคนที่เก็บ”ไข่ไก่” เราจดจำสิ่งที่ดีๆที่เกิดในชีวิตของเรา
และมีความสุขทุกครั้งที่คิดถึงมัน!!
คน เราส่วนใหญ่ชอบเป็นคนเก็บ “ขี้ไก่”
เราถึงต้องเป็นทุกข์ตลอดเวลา เรื่องความเสียใจ ความผิดพลาด ความเจ็บใจฯลฯ
มักจะติดอยู่ในใจของเรานานเท่านาน
ถ้าเราอยากมีความสุขในชีวิต เลือกเก็บ”ไข่ไก่” กับชีวิต
ทิ้ง “ขี้ไก่” ไปเถอะ
ชีวิตของเราจะได้มีความสุขซักที…
 
เรื่อง คนเลี้ยงไก่ จาก หลวงพ่อชา

ร่วมแบ่งปันเรื่องราว สิ่งดีดีเพื่อสร้างสรรค์การศึกษาไทย

โดย ผอ.เชิดศักดิ์  ศุภโสภณ  ผู้อำนวยการโรงเรียนนนทรีวิทยา

15 Responses

  1. บทความเรื่องนี้ ให้ข้อคิดดีมากๆๆ เลยค่ะ

    และหนูจะนำคำสอนในบทความนี้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันของหนูนะคะ ขอบคุณท่น ผอ.ที่นำสิ่งดีๆ มาให้หนูได้เรียนรู้ ค่ะ

  2. ข้อคิดที่ ผ.อ. เป็นเรื่องจิงที่สุดค่ะ หนูคนนึงที่เจอเรื่องแย่ๆแล้วกับมาคิด ทำให้ไม่สบายใจ แต่บางทีไอ้เรื่องแย่ๆ ที่เราเจอในชีวิต เราก้อไม่ได้ตั้งใจ ให้มันเกิดขึ้น
    เป็นเพราะหนูใช้ชีวิตอย่างขาดสติ ผอ. เป็นตัวอย่างที่ดีของนักเรียน หนูจะจำคำสอนของผ.อ ไปใช้ดำเนินชีวิต เพื่อที่จะได้ไม่เป็นคนเก็บขี้ไก่ค่ะ

  3. สนุกมากเลยคะขอขอบที่ท่าน ผ.อ ได้นำมาให้ลูกนนทรีได้อ่านทำให้มีความรู้มากขึ้นคะ

    น.ส. วัชราภรณ์ อัคปะชะ ม.5/5

  4. สวัสดีคับ ท่าน ผอ.

    ข้อคิดดีดี เต็มไปหมดเลย ผมอยากให้ทุกคนเก็บไข่ไก่มากกว่า เก็บขี้ไก่ อีก อิอิ ทุกคนจะได้ มีความสุขคับ และ ข่าวสาร นี้ เป็นคนตีสอนใจทุกๆคนได้เลยทีเดียว ขอบคุนคับ

  5. หนุก็เห็นด้วยนะค่ะที่ว่าเราจะเก็บ ขี้ไก่ ไว้ทำไม ทำไมเราไม่เอาเรื่องดีๆของเรามาเก็บไว้ในความทรงจำแทน…

  6. เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งค่ะคุณพ่อของลูกๆนนทรีดีเยี่ยมที่สุดเลย และหนูจะเอาไปเป็นแบบอย่างนะคะ
    ขอบคุณค่ะ

  7. คนเราไม่ควรจะเอาเรื่องไม่ดีมาเก็บไว้แต่น่าจะนำเรื่องที่ดีมาเก็บไว้แทน

  8. เรื่องนี้ให้ข้อคิดดีมากๆสำหรับการใช้ชีวิตประจำวัน
    ขอบคุณมากๆค่ะ
    ม.5/2 เลขที่ 41

  9. อ่านแล้วได้ความรู้ ข้อคิดมากค่ะ

    ระหว่างขี้ไก่ กับ ไข่ไก่

    ทุกคนต้องเก็บไข่ไก่อยู่แล้วค่ะเพราะ คือเรื่องดีที่น่าจดจำ

  10. หนูขอบคุณ ผ.อ. มากเลยนะคะ ที่นำสาระม่บอกกลาวให้ ลูกนนทรีทุกคน ได้รู้และเข้าใจ
    และยังสามาร๔นำมาเป็นข้อคิดประจำได้ในชีวิตประจำวันค่ะ ขอขอบพระคุณจากลูกนนทรีทุกคนคาะ

  11. เป็นผู้อำนวยการที่ดีค่ะ ขยัน เเละเก่ง มีความสามารถ มากค่ะ ภูมิใจมากค่ะ ที่มี ผ อ เป็นผู้อำนวยการ โรงเรียนนนทรีวิทยา

  12. ในชีวิตของเรา พวกเรา เป็นคนเก็บ “ไข่ไก่ ” หรือ เก็บ”ขี้ไก่”
    เราเป็นคนเก็บ “ขี้ไก่” โดยเฝ้าแต่เก็บ เรื่องร้ายๆ
    แย่ๆที่เกิดขึ้นในชีวิตเราไว้ในหัวของเรา
    และมีความทุกข์ตลอดเวลาที่คิดถึงมัน!!!
    หรือเราเป็นคนที่เก็บ”ไข่ไก่” เราจดจำสิ่งที่ดีๆที่เกิดในชีวิตของเรา
    และมีความสุขทุกครั้งที่คิดถึงมัน!!
    คน เราส่วนใหญ่ชอบเป็นคนเก็บ “ขี้ไก่”
    เราถึงต้องเป็นทุกข์ตลอดเวลา เรื่องความเสียใจ ความผิดพลาด ความเจ็บใจฯลฯ
    มักจะติดอยู่ในใจของเรานานเท่านาน
    ถ้าเราอยากมีความสุขในชีวิต เลือกเก็บ”ไข่ไก่” กับชีวิต
    ทิ้ง “ขี้ไก่” ไปเถอะ
    ชีวิตของเราจะได้มีความสุขซักที…
    เป็นคำพูดที่ประทับใจค่ะสมารถไปใช้ในชีวิตได้

  13. คนเราถ้ามีปัญหาบางที่ก็ควรที่ทิ้งมันไปซะเเล้วเริ่มต้นกับสิ่งใหม่ๆที่ดีกว่า
    เรื่องนี้ชอบค่ะเพราะเป็นเรื่องทุกคนควรจะคิดตามแล้วนำไปปฏิบัติในชีวิตของตัวเอง

  14. ได้ข้อคิดมากมายค่ะ ทุกคนต้องก็ต้องเลือกในสิ่งที่ดีที่สุดเสมอค่ะ

  15. ชอบครับบทความนี้ ให้แง่คิดดี

ใส่ความเห็น