• ดร.เชิดศักดิ์ ศุภโสภณ

  • ยินดีต้อนรับ

    สวัสดีท่านผู้เยี่ยมชมทุกท่าน เว็บบล็อคนี้ทำขึ้นเพื่อนำเสนอข้อมูล ข่าวสาร และสาระน่ารู้ เกี่ยวกับการบริหารการศึกษา การจัดการศึกษา และข้อคิดของฝากต่างๆ โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะเป็นประโยชน์ต่อผู้บริหาร ครู นักเรียน ผู้ปกครอง และผู้ที่สนใจ จึงขอเชิญชวนมาร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อมุ่งสู่ความเป็นเลิศของเราทุกคน
  • สื่อสารผ่าน Facebook กับ ผอ.เชิดศักดิ์

  • หมวดหมู่

  • หมวดหมู่

  • Flickr Photos

    Lush

    Tucked In To December

    Blick in die Kugel

    HI HA

    A Winter Morning

    รูปภาพเพิ่มเติม

ข้อคิดสกิดใจ… ทำอย่างไรให้เรียนดี !


ถึงลูกๆนนทรีทุกคน
เปิดภาคเรียนใหม่ๆ ขอให้ลูกๆ วางแผนการเรียนให้ดี เพราะนั่นคือเป้าหมายที่สำคัญที่สุดของนักเรียน วันนี้สิ่งแวดล้อมมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว อาทิ สื่ออิเล็คทรอนิกส์ สังคมวิกฤต เศรษฐกิจตกต่ำ การเมืองมีความขัดแย้ง ไม่ว่าอะไรจะเกิดขี้นก็ขอให้ใช้ปัญญา ในการตัดสินใจและเลือกปรับตัวในทางที่ดีให้กับตนเอง เลือกปฏิบัติในสิ่งที่ดีและถูกต้อง โดยเฉพาะวิธีการเรียนให้ประสบความสำเร็จ ซึ่งขอฝากวิธีง่ายๆให้ลูกๆนนทรี นำไปเป็นแนวทางในการปรับใช้ ดังนี้
1. ตั้งใจในการเรียน
2. ฝึกการอ่านให้เร็ว และจับใจความสำคัญ
3. จดบันทึกย่อและสาระสำคัญ
4. รับผิดชอบต่อการเรียน ทำงานส่งตามที่ได้รับมอบหมาย
5. ทบทวนบทเรียนอย่างสม่ำเสมอ
6. ไม่พูดคุย ส่งเสียงดัง และเล่นขณะครูสอน
7. ต้องมีสติและสมาธิในการเรียน
8. วางแผนและจัดตารางการดูหนังสือเรียนและการทำการบ้านทุกวัน
9. กล้าที่จะถามครูหรือเพื่อนในสิ่งที่ตนเองยังสงสัย
10.ขยันหมั่นเพียรและมีความอดทน
11.สามารถเอาชนะใจของตนเองได้
12.ศึกษาเรียนรู้สิ่งใหม่ พัฒนาตนเองอยู่เสมอ
13.มีความตรงต่อเวลา
14.รักและศรัทธาต่อตนเอง เชื่อมั่นในศักยภาพของตนเอง
15.มีเป้าหมายชีวิตและเป้าหมายในการเรียน
16.ฝันให้ไกลไปให้ถึง
17.เรียนอย่างมีความสุข สนุกและได้ความรู้
             หากลูกนนทรีสามารถทำตามได้ดังนี้แล้ว ย่อมที่จะมีผลการเรียนที่ดี และความสำเร็จในชีวิต ผอ.ขอเป็นกำลังใจให้ลูกๆทุกคน มีความพยายาม และตั้งใจ อย่าลืมว่า “ความพยายามอยู่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น” สู้ๆ

31 Responses

  1. ทำไมคอมพ์โรงเรียนเปิดเว็ปโรงเรียนไม่ได้ครับ

  2. ขอบคุณสำหรับข้อคิดในการทำอย่างไรให้เรียนดีที่ ผอ.(พ่อของลูกๆนนทรี)ได้แนะนำให้น่ะคะ

    พรุ่งนี้จะสอบแล้ว ^^

    • ขอให้ลูกๆทุกคน ฝึกปฏิบัติตนให้ได้ทุกวันสำหรับการเรียนรู้ หมั่นสำรวจตนเอง พัฒนาตนเองด้วยการเทียบเคียงกับเป้าหมายที่วางไว้ ไม่มีอะไรอยากเกินความพยายาม เพื่อความสำเร็จของลูกๆทุกคนนะครับ

  3. […] จากการอ่านบทความเรื่อง ข้อคิดสกิดใจ… ทำอย่างไรให้เรียนดี ! ของผอ. แล้วใส่ความคิดเห็น (Comment) […]

  4. สวัสดี ครัฟ ผอ ผมเป็นสมาชิกกลุ่ม OH YES เพศศึกษาที่ประชุมกับ ผอ ล่าสุด นะครัฟ เห็น ผอ บอกว่ามีข้อคิดดีดี เลยเข้ามาศึกษา ครัฟ

    ข้อคิดสกิตใจ……………..ทำอย่างไรให้เรียนดี ?

    ในฐานะที่ผมเป็นลูกนนทรี จุดสูงสุดหรือเป้าหมายสูงสุดของชีวิตคือ การศึกษาที่สูงๆ และมีผลการเรียนที่ดี จากที่ได้อ่านของ ผอ นะคับ ผมโดนใจ<<>> ถ้าเรามีความฝันว่าจะเป็นอารายและไปเรียนไหน เราจะมีความพยายาม ขยัน เพราะฉะนั้นผมคิดว่าผมจะตั้งใจเรียนให้มากขึ้น เพื่อความฝันของผมจะได้เป็นจิง ขึ้นมา ถึงจะเข็นครกขึ้นภูเขา ถ้าเรามีความพยายามซักอย่าง หนักกว่าครก เราก็ยังเข็นขึ้นได้ ผมคิดว่าแบบนี้แหละคับและ <<>>แน่นอนว่าถ้าเราไม่เชื่อใจเราแล้วเราจะไปเชื่อใจคัย จิงไม? ผมคิดว่าการคิดครั้งแรกของเราเป็นการคิดที่ดีที่สุด แต่แน่นอนว่า มนุษย์ย่อมมีสังคม เพราะฉะนั้นความคิดของเราจะไม่ตรงกับคนอื่น เราต้อง เอาใจเขามาใส่ใจเราด้วย หมายถึงว่าเราควรระดมความคิดช่วยเหลือซึ่งกันและกัล ผลงานที่ออกมานั้นอาจจะดีกว่าสิ่งที่เราคิดในตอนแรกคนเดียวก็อาจจะเป็นไปได้

    สรุป การเรียนดี หรือเรียนเก่ง มันอยุ่ที่ตัวเราจะแสวงหาสิ่งเหล่านั้นมากน้อยเพียงใด และสังคมของเรา เช่นเพื่อนๆ เราจะเข้ากับเพื่อนๆ ในห้องได้ก็จะต้องรู้จักเสียสละ อดทน ถ้าเราขาดเพื่อนแน่นอนว่า เราเหลือแต่ร่างไม่มีจิตใจ และเมื่อจิตใจไม่ดี ผลการเรียนคงจะดีไปไม่ได้ แต่เพื่อนๆที่ไม่ดีก็อย่างไปคบ เขา เพราะถึงมีเพื่อน(เลว)แต่เพื่อนก็จะพาไป นรก แน่นอนครัฟ

    สุดท้ายแร้วครัฟครับ>>>> ผอ >>>>ขอบพระคุณที่ช่วยเอื้อเฟื้อโครงการ จิตอาสาพาน้องพี่ปลอดภัย ภายในโรงเรียนนนทรีวิทยา กลุ่มผมสัญญาว่าจะทำให้ดีที่สุดเพื่vให้รู้ว่า รร เรา ก็ทำได้ดีไม่แพ้ รร อื่นๆ

    ^^ ขอบคุณครับ _!!!!!!

    • ด้วยความหวังดี….

      ใช้ภาษาไทยให้ถูกหน่อยครับ เดี๋ยวภาษาจะวิบัติหมด

      *นี่คือสิ่งที่น่าเป็นห่วงสำหรับเด็กไทยเหมือนกันนะครับ…

  5. ขอบคุณค่ะสำหรับเคล็บเรียนดี
    หนูสัญญาว่าจะทำให้ได และจะพยายาม
    เพราะสิ่งที่ผ.อ.ให้มามันคือสิ่งที่ลูกนนทรีทำตามแล้ว
    เป็นประโยชน์ต่อตัวเราได้
    ขอบคุณนะค๊า__^^
    คุณพ่อของลูกๆนนทรี
    รักจัง

  6. ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณท่าน ผอ. ที่นำข้อเสนอและข้อคิดในการเรียนให้ดี หรือ การจะทำอย่างไรให้เข้าใจในบทเรียน และผมขอยกย่องท่าน ผอ. ที่นำสื่ออิเล็คทรอนิกส์มาใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างมากสำหรับลูกนนทรีทุกคน……

    สำหรับข้อคิดที่ท่าน ผอ.เสนอมา มีบางข้อที่ทุกคนอาจจะรู้กันอยู่แล้ว และอาจจะเป็นพื้นฐานที่ทุกคนจะต้องปฏิบัติ เป็นสิ่งที่ดีนะครับในการจะปฏิบัติ ทุกคนอาจจะไม่ต้องทำตามข้อคิดทุกข้อแต่ขอให้ทุกคนทำตามในบางข้อก็ยังดี เพราะสิ่งที่เป็นข้อคิดนี้เป็นสิ่งที่ทำให้เราพัฒนาตนเองได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น หรืออาจจะทำให้เราเก่งจนสามารถไปแข่งขันกับโรงเรียนชื่อดังต่างๆได้ ผมเชื่อว่าถ้าทุกคนทำได้สักครึ่งหนึ่งก็สามารถทำให้เราเรียนดีขึ้นมาได้(เหมือนที่อาจารย์ สุวรรณ พูดหน้าเสาธง) จากที่ได้อ่านมาผมคิดว่าทุกคนต้องมีความมั่นใจในตนเองก่อน ต้องเชื่อว่าเราทำได้ดีเหมือนคนอื่นแน่นอน มีความรับผิดชอบ และรู้จักสงสัยและ ตอบในสิ่งที่ไม่เข้าใจ สุดท้าย ข้อคิดอันนี้ผมคิดว่าไม่ใช่เพื่อใครคนอื่น ไม่ใช่เพื่อคนรอบตัว หรือครอบครัวเรา แต่สิ่งที่ ผอ.ได้นำมาเสนอนี้เพื่อตัวนักเรียนทุกคน เพื่อลูกๆนนทรีทุกคน และยังแสดงถึงว่า ท่านผอ.เป็นห่วงเป็นใยลูกๆทุกคน อยากให้ทุกคนพัฒนาให้มากขึ้น

    …ขอขอบคุณอีกครั้ง…
    ด้วยความเคารพ^^”

  7. สวัสดีครับ ผมเด็กชาย ภากร ผาลัง อยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/11
    จากข้อความของ ผ.อ ผมนำไปปฎิบัติคือข้อที่
    1.ตี้งใจเรียน
    7.มีสมาธิในการเรียน
    9.กล้าถามเรื่องที่ไม่รู้
    เเละ ข้อที่ 10.ขยันหมั่นเพียรในการทำงานต่างๆ

    ทำให้ผมสอบได้คะเเนนได้ดีขึ้นเกือบทุกวิชาทั้งๆที่ผมไม่ค่อยเก่งคณิตศาสตร์เเต่พอสอบผมทำคะเเนนผ่านครับจึงทำให้ผมได้คำชมจากเพื่อนๆ ว่า “ตั้งใจเรียนนะจะได้เก่งๆ” ครับ

  8. ผมขอเสริมข้อนึง อย่านอนดึกเป็นกิจวัตร พอเช้ามามันเรียนไม่รู้เรื่องเลยๆจริงๆ ทำงานก็ไม่รู้เรื่อง

  9. ผมจะเอาแนวทางไปปรับใช้กับตัวผมครับ

  10. สวัสดีค่ะ ผอ หนูเป็นนักเรียนชั้น ม 5/8

    ข้อคิดสกิตใจ……………..ทำอย่างไรให้เรียนดี ?

    หนูได้อ่านข้อคิดของ ผอ แล้ว หนูคิดหนูทำไม่ได้ทั้งหมดทุกข้อ แต่หฯ

  11. สวัสดีครับ ผอ.

    การที่จะเรียนดีนั้น

    1-ควรหมั่นท่องตำรา

    2-ฝึกทบทวนสิ่งที่อาจารย์สอน

    3-หาความรู้เพิ่มเติม

    4-ต้องกล้าที่จะถามในสิ่งที่สงสัย

  12. ผมก็ลูก น.ท. เหมือนกันครับ

    ผอ. ครับ ห้องนำอาคาร 1 มีพวกที่สูบบุหรี่ครับผมเจอทุกวันเลย

    เหม็นมากครับไม่รู้ว่าจะทำอยางไรดี

    เลยบอก ผอ. ดีกว่านะครับ

    ผอ. ช่วยเเก้ปัญหาเรื่องนี้ด้วยนะครับ

    ผมรักนนทรี

  13. ขอบคุณพ่อของลูกชาวนนทรีมากๆค่ะ
    ที่มีเคล็ดลับการเรียนดีมากให้ลูกๆได้ปฏิบัตื
    หนูจะตั้งใจเรียนและจะปฏิบัติตามเพื่ออนาคตที่ดีของตัวหนูเอง

    “การเรียนเป็นสิ่งสำคัญมากกว่าสมบัติ เงินทอง เพราะว่าถ้ามีเงินแต่ไม่มีความรู้ก็ไม่มีประโยชน์อะไร แต่ถ้าไม่มีเงินแล้วมีความรู้ ความสามารถก็หางานทำได้

    การเรียนเปรียบเหมือนกำไรชีวิต เพราะว่า ถ้าใครได้เรียนก็สามารถให้ความรู้ ความสามารถในการหางานทำเลี้ยงตนได้ ”

    “การเรียนคือสมบัติอันวิเศษที่สุด”

    รักพ่อของลูกๆชาวนนทรี

    ขอบคุณค่ะ^^

  14. สวัสดีครับ ผอ.จาก ข้อคิดสกิดใจ…ทำยังไงให้เรียนดี ผมคิดว่าเป็นเคล็ดลับที่ดีมากเเละมี
    ประโยชน์กับใครหลายๆคน ที่ตอนนี้ต้องการที่จะเปลี่ยนตัวเองเพื่อที่จะได้เรียนดีขึ้นเเล้ว
    เเต่ยังไม่รู้ว่าควรจะเริ่มต้นที่จุดไหนดี
    จากสังคมโลกยุคปัจจุบันนี้ได้มีการพัฒนาวิทยาศาสตร์ด้านเทคโนโลยีสูงขึ้นจากในอดีตที่ผ่านมามาก ทำให้โลกสมัยนี่เป็นโลกสมัยยุคโลกาภิวัฒน์หรือการสื่อสารไร้พรมแดน ทำให้ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก้อได้รับข้อมูลข่าวสารทั่วถึง ทำให้ได้รับความสะดวกสบายมากจึงทำให้เด็กส่วนใหญ่ที่จะทำรายงานเเค่เข้าไปในเว็บไซท์ “google” เเล้วพิมหัวข้อที่จะทำรายงานก้อได้เนื้อหาที่จะไปทำรายงานเเล้วจากนั้นก็ก๊อปปี้มาเเล้วนำมาว่างในไมโครซอฟเวิท เเล้วก็ไม่ได้อ่านเนื้อหาที่ทำมา จึงทำให้เด็กหรือวัยรุ่นสมัยนี้”ขี้เกียจ”เเละเวลาที่คิดว่าเราจะตั้งใจเรียนเเล้วเเต่เพราะความ”ขี้เกียจ”จึงทำให้เราต้องผลัดวันประกันพรุ่งจึงไม่ได้ตั้งใจเรียนซักที่เพราะคิดว่าที่เราจะตั้งใจเรียนมันเป็นเรื่องยากต้องทำอะไรหลายๆอย่างเเล้วทำไม่ได้จึงหมดกำลังใจที่จะเรียน
    เเต่ถ้าเราเอาเคล็ดลับที่ ผอ.มาปรับใช้ที่ล่ะอย่างเเล้วค่อยๆเพิ่มขึ้นเรื่อยๆจะทำให้รู้สึกว่าการเรียนนั้นไม่ยากอย่างที่คิด เมื่อรู้สึกอย่างนั้นเเล้วจะทำให้เราคิดในเเง่บวกไม่ว่าจะเจอุปสสรคยากเย็นขนาดไหนเราก็จะคิดว่าเป็นเรื่องเล็กๆเเละอนาคตที่เราใฝ่ฝันมันคงจะไม่ไกล
    สิ่งที่ที่สำคัญกว่าเรื่องไหนๆก็คือเราสามารถจะสนุกกับการเรียนได้นั่นคือสุดยอดของเคล็ดของการเรียนดีเเล้ว เเต่สิ่งที่จะขาดไม่ได้เลยสำหรับการเรียนดีเเล้วคือเ”จริยธรรม”คนเรียนดีที่ไม่มีจริยธรรมนั่นเมื่อโตขึ้นก็จะนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในทางที่ไม่ดี เราจึงต้องมีจริยธรรมควบคู่ไปกับการเรียนดีจึงจะทำให้ประสบความสำเร็จในชีวิตเเละสิ่งที่จะทำให้สิ่งทั้งหมดข้างต้นนั่นเป็นจริงได้นั่น จะต้องมี”จิตใจที่เเนวเเน่”เเละ”ความรักกำลังใจจากคนรอบข้าง”

  15. สวัสดีค่ะ พ่อผอ. หนูขอบพระคุณพ่อผอ.สำหรับเคล็บลับเรียนดีเรียนเก่งที่พ่อผอ.ให้หนูมาหนูได้ทำตามที่พ่อผอ.ได้บอกมาและหนูก็ไดเชื่อว่านอกจากเราจะฝึกฝนบ่อยๆแล้ว และได้อ่านหนังสือบ่อยๆแล้วทำให้หนูได้ประโยชน์จากสิ่งที่เราอ่านและสิ่งที่เราเห็นและหนูก็ได้ยึดหลักข้อคิดข้อหนึ่ง คือ
    ต้องมีสติ มีสมาธิในการเรียน ค่ะ หนูยิ่งอ่านหนังสือมากหนูก็ยิ่งได้ความรู้จากหนังสือมากขึ้น หนูขอขอบพระคุณพ่อผอ.มากค่ะ ขอบคุณค่ะ

  16. สวัสดีค่ะพ่อ ผอ. หนูได้อ่าน ข้อคิดสกิจดใจ….ทำอย่าไรให้เรียนดีที่พ่อ ผอ.ได้มอบให้กับลูกนนทรีทุกคน และหนูก็ไดนำแนวทางที่พ่อ ผอ.มอบให้ไปใช้ในชีวิตประจำวันของหนู หนูเป็นคนที่ชอบนั่งเรียนข้างหน้า ไม่ว่าจะเป็นวิชาที่หนูชอบหรือไม่ชอบชอบก็ตาม แต่เมื่อที่หนูได้ไปนั่งข้างหลังบ้างครั้งหนูก็เรียนไม่รู้เรื่อง แต่เมื่อที่หนูได้มาอ่านในข้อคิดสกิดใจ…..ทำอย่างไรให้เรียนดี ของพ่อ ผอ. หนูก็ได้รู้แล้วว่า ไม่ว่าหนูจะนั่งเรียนตรงไหนหรือที่ใด
    เมื่อหนูตั้งใจที่จะเรียน มีสติ มีสมาธิ ก็จะทำให้หนูเรียนรู้เรื่องและเข้าใจง่ายในเรื่องที่คุณครูสอน ทำให้หนูมีความสุขกับการเรียนมากขึ้น และหนูก็ไดมีการวางแผนเกี่ยวกับเรื่องเรียน หลังจากที่เลิกเรียนแล้ว หนูก็ได้ขึ้นไปหาหนังสืออ่านที่ห้องสมุด และบางครั้งหนูก็ได้ชวนเพื่อนๆไปอ่านหนังสือหรือช่วยกันทำการบ้าน และเมื่อที่หนูได้อ่านหนังสือมากหนูก็ได้รับความรู้จากหนังสือมากขึ้น หนูขอขอบพระคุณที่พ่อ ผอ.ได้มอบแนวทางให้กบหนูในเรื่องการเรียน จนทุกวันนี้ทำให้การเรียนของหนูดีขึ้นสอบผ่านเกือบทุกวิชา หนูขอบพระคุณมากค่ะ

  17. หนูจำได้ ทุกๆ ครั้งที่พ่อสอนหนูระหว่างทางหนูไปโรงเรียนตอนเช้า
    พ่อพูดกับหนูทุกๆ เช้าเลย😉 จนจะเอามาทำเป็นเทปได้แล้ว
    พ่อสอนหนูหลายที่ หลายรอบมาก ๆ
    หนูเอาคำสอนของพ่อ ไปใช้ในชีวิตประจำวันหนูด้วย
    จากเกรดหนู 3.6 (ซึ่งโดนพ่อบ่นนิดหนึ่ง) ก็เพิ่มเป็น 3.85🙂
    ขอบคุณนะคะพ่อที่สอนหนู ทำให้หนูเรียนเก่งขึ้นขนาดนี้

    พอหนูแอบมาเปิดคอมพ่อแล้วเห็นว่าพ่อเล่น wordpress หนูก็เลยมานั่งอ่าน
    ข้อคิดสะกิดใจของพ่อ สุดยอดจริง ๆ เลยค่ะ🙂
    ทำให้หนูรู้ว่าพ่อเป็นห่วงลูกๆ นนทรี ไม่แพ้ลูกตัวเองที่บ้านเลย
    สู้ ๆ นะคะ พี่น้องชาวนนทรี !!
    มีอะไรก็มาคุยกับฝ้ายได้ค่ะ ที่ hikki_fay@hotmail.com

  18. สวัสดีครับ…ผมเห็นข้อความต่างๆแล้วชื่นชอบมากครับ. ผมว่าถูกแล้วครับ คือ เราต้องเข้าใจนักเรียน เข้าใจความรู้สึกของนักเรียน เปิดช่องทางให้กับนักเรียนได้ติดต่อสื่อสารได้ตามสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไป. ผมขอเป็นกำลังใจให้กับท่านกับการพัฒนาการศึกษาและเป็นผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลงต่อไปครับ.(ผมขออนุญาตนำแนวคิดนี้ไปพัฒนาการบริหารของผมบ้างนะครับ..ซึ่งเว็บคงจะเกิดขึ้น เร็วๆ นี้…ซึ่งจะได้นำมาสู่การแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน)

  19. สวัสดีครับ ผอ.
    ผมมีโอกาสได้เข้ามาในบล็อกของ ผอ. อีกครั้ง ได้เห็นการเปลี่ยนแปลงในหลายๆด้าน ทั้งมีบทความเรื่อง “แม่” เพิ่มขึ้นมา และที่สำคัญผมเห็นมีลูกนนทรีหลายๆคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นถึงท่าน ผอ. ซึ่งแต่ละข้อความผมอ่านแล้ว อดยิ้มและดีใจแทนผอ.ไม่ได้ครับ ผมดีใจและยินดีมากๆ ที่มีส่วนในการช่วยให้ ผอ. สามารถถ่ายทอดสิ่งดีๆสู่ลูกๆนนทรีผ่าน บล็อกนี้ ผมขอเป็นกำลังใจให้ ผอ.สร้างสรรค์สิ่งดีดีให้กับลูกนนทรี และเยาวชนไทยต่อไปนะครับ
    ด้วยความเคารพ ครูกอบวิทย์

    • ขอขอบใจที่คอยให้กำลังใจและช่วยเหลือเมื่อยามติดขัด ช่วงนี้ตืดอบรม 9 วัน กำลังทำวิทยานืพนธ์ต่อ คิดว่า ครั้งต่อไปจะพูดถึงประสบการณ์บริหาร

  20. สวัสดีครับ ผอ.

    การเรียนดีหรือไม่ดีอยู่ที่ตัวของเรา ถึงครูจะเคี่ยวเข็นยังไง

    ถ้าไม่ขยันอ่าน ขยันเขียน ก็ไม่เก่งหรอกครับ

    เพราะฉะนั้น เราลูกนนทรีต้องขยันอ่าน ขยันเขียน

    ไม่ละทิ้งความพยายาม หาก ขี้เกียจ อนาคตก็จะมืดไปพร้อมกับ

    ความ ขี้เกียจ

  21. การที่จะทำให้ตัวเองเรียนดี ก่อนอื่น ก็คงต้อง

    -อยากที่จะเรียน อยากที่จะมีึความรู้ประดับตน อยากที่จะมีอนาคตที่สดใส และ อยากที่จะให้พ่อแม่มีความสุข เหมือนคำพูดที่พ่อของลูกๆๆนนทรี ได้กล่าวไว้ว่า “ความสำเร็จของลูก คือความสุขของพ่อแม่”
    -เข้าเรียน ให้ตรงเวลา ไม่เลทจนเกินไป มันจะทำให้เราขาดทุน
    -เวลาเรียน ไม่นั่งคุย หรือ โม้ ทั้งจะรบกวนคนอื่น แ ละไม่ช่วยให้เราเก่งขึ้น
    -หมั่นทำแบบฝึกและการบ้าน จะช่วยทบทวนเราอีกครั้ง
    -อ่านหนังสือ วันละ 1 ชั่วโมง 5 วันก็ 5 ชั่วโมง ค่อยๆๆจำ ดีกว่า จำในเวลา 5 ชั่วโมง เเล้วตื่นขึ้น เข้าห้องสอบ
    -พักผ่อน ผ่อนคลาย เมื่อเครียดเกินไป
    -โน๊ต ในเนื้อหาที่ไม่มีในหนังสือ

  22. ขอบคุณนะค่ะ สำหรับข้อคิดดีๆๆ ที่ผ.อ แนะนำพวกหนู อยากให้พวกหนูมีการเรียนที่ดีขึ้น คะแนนดีขึ้น ขอบคุณค่ะ

  23. การทำอย่างไรให้เรียนดี ในวิธีของผมนั้นก็ คือ มีความพยายามในสิ่งต่างๆ
    ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องการเรียน หรือ การทำงานที่คุณครูแต่ละวิชาได้มอบหมาย
    มาให้ ดังคำที่กล่าวกันไว้ว่า ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั้น
    และ เราก็ต้องเป็นคนที่ใฝ่รู้ ใฝ่เรียนอยู่เสมอตลอดเวลา คนเราทุกคนไม่จำ
    เป็นต้องเก่ง หรือ ฉลาดมาตั้งแต่เกิด ทุกคนมีความสามารถเท่าเทียมกัน
    แล้วแต่ว่าแต่ละคนนั้น จะมีวิธีการอย่างไรที่ ทำให้ตัวเองสามารถพัฒนาต่อไปได้
    และ เราก็สมควรที่จะแบ่งเวลาให้เหมาะสมในการเรียน ไม่ใช่ว่าในแต่ละวัน
    เราจะทุ่มเทเวลาไปกับการเล่นกีฬา หรือ เล่นเกมส์คอมพิวเตอร์ หรืออินเทอร์เน็ตต่างๆ ถ้าหากเรามีการบ้าน หรือมีงานต่างๆที่คุณครูเรามอบหมายมาให้ เราก็ควรที่จะทำให้เสร็จ และ ทำให้เต็มความสามารถ ไม่ใช่ทำลวกๆ ส่ง
    และ ถ้าเราทำเสร็จเราก็สามารถ พักผ่อนได้ ไม่ว่าจะฟัง เพลง หรือเล่นเกมส์ ในบางครั้ง บางคนอาจจะไม่เข้าใจในบทเรียน ถ้าเราไม่เข้าใจในเวลาที่เราเรียน เราก็อาจจะถามครู ในห้องเรียนเลย หรืออาจจะกลับบ้าน มาทบทวนบทเรียน หรือถ้าไม่เข้าใจจริงเลย ก็มาถามคุณครูก็เป็นได้ เพราะคุณครูนนทรี สามารถแบ่งปันความรู้ ให้เด็กนักเรียนทุกๆคนได้เสมอ คำว่าเรียนดีในที่นี้ควรควบคู่ไปกับความดี ก็คือ การประพฤติตัว การปฏิบัติตัว ไม่ใช่ว่าจะเรียนดีแล้ว แต่เห็นแก่ตัว หรือ ประพฤติปฏิบัติตัวไม่เหมาะสม เป็นต้นหากถ้าเรามีความพยายาม ขยัน และ อดทน อนาคตที่ดี ก็จะรอเราอยู่ ถึงแม้บางคน อาจจะมีบางอย่าไม่พร้อมเช่น ครอบครัว หรือ ฐานะทางการเงิน ความพยายาม ขยัน และอดทนนี้ จะเป็นสิ่งที่ทำให้เรามีอนาคตที่ดีได้ ในภายภาคหน้าได้ … .. . สู้ สู้ ‘

  24. สวัสดีครับ….ผอ.เชิดศักดิ์ จากที่ผมได้อ่านข้อคิดสกิดใจที่ผอ.ได้เขียนไว้ทั้งหมด 17ข้อผมได้มุมมองใหม่ๆในชีวิตเยอะแยะมากมายไม่ใช่เฉพาะแต่ในเรื่องการเรียนเท่านั้นทั้ข้อคิดในการดำรงชีวิตการเข้าสังคมนิทานที่ผอ.นำมาให้อ่านก็สนุกและมีสาระขอบคุณมากครับ
    ขอให้ผอ.อยู่คู่กับนนทรีไปนานๆน่ะครับ

  25. สวัสดีคับ ท่าน ผอ. บทความนี้ ทำให้ผม รู้ สึก ว่า ทำให้ผม กระปี่กระเป่า กับการเรียน ขึ้นมาเลย ทำให้ ตั้งใจเรียน เรียน เพื่อ พ่อ แม่ อนาคตก้อเพื่อ พ่อแม่คับ สิ่งที่ ท่าน ผอ.นำมาให้ชาวนนทรี ทุกคนอ่านนั้น ทำให้ทุกคน อยากเรียนเก่งขึ้นมาทีเดียว ดังนั้น การศึกษา จึงสำคัญ ต่อชีวิตมาก ดังนั้น พวกเราควรที่จะ พยายาม ตั้งใจเรียน อดทน ขยัน อ่าหนังสือ หมั่นเพียรๆ ต่างๆ ได้ ผมจะทำตามที่ท่าน ผอ.กล่าวมาให้หมดเลยคับ ขอบคุนคับๆ

  26. การเรียนดี หรือเรียนเก่ง มันอยุ่ที่ตัวเราจะแสวงหาสิ่งเหล่านั้นมากน้อยเพียงใด และสังคมของเรา เช่นเพื่อนๆ เราจะเข้ากับเพื่อนๆ ในห้องได้ก็จะต้องรู้จักเสียสละ อดทน ถ้าเราขาดเพื่อนแน่นอนว่า เราเหลือแต่ร่างไม่มีจิตใจ และเมื่อจิตใจไม่ดี ผลการเรียนคงจะดีไปไม่ได้ …

ใส่ความเห็น

